
Viral là gì? 5 bước cơ bản để tạo content viral khiến cõi mạng “dậy sóng”
Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu viral là gì, bí quyết để tạo viral là gì nhé!
Table of Contents
Toggle1. Viral là gì? Tại sao cần Viral?
Viral là gì?
Nhiều người nghe đến khái niệm viral nhưng chưa rõ viral là gì, có gì đặc biệt.
Hiểu đơn giản, viral là từ dùng để chỉ việc một nội dung hay sự việc nào đó bỗng nhiên trở nên phổ biến một cách nhanh chóng, được lan truyền mạnh mẽ trên Internet và mạng xã hội từ người này qua người khác,… Tốc độ chóng mặt khiến các sự vật, hiện tượng này dần trở thành trend mà đi đâu bạn cũng có thể nhận ra.
Các câu như “Không phải dạng vừa đâu”, “Ơ mây zing, gút chóp em” hay chiến dịch đổi logo gây sốt của Vinamilk là những ví dụ cho bạn biết viral là gì.

viral là gì
Tại sao Viral lại quan trọng?
Viral được xem là chiến dịch marketing quan trọng vì nó là con đường nhanh nhất để thương hiệu tạo dấu ấn với khách hàng. Chưa kể, viral còn là hình thức quảng bá dễ thực hiện nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Điều quan trọng là bạn cần có kinh nghiệm cũng như sáng tạo hợp lý để nội dung có thể viral tốt.
2. Ưu, nhược điểm khi dùng Viral là gì?
Ưu điểm của Viral là gì?
Chi phí bỏ ra cho viral là rất ít nhưng kết quả viral đem lại thì không thể ngờ, đôi khi vượt xa mục đích ban đầu. Sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sẽ được nhận diện tốt hơn chỉ sau 1 lần viral.
Nhược điểm của Viral là gì?
Qua mỗi lượt chia sẻ hay truyền thông tin thì hình ảnh hoặc thông điệp để có thể bị sai lệnh đôi chỗ, thậm chí không đúng với ý đồ ban đầu. Do đó, rất khó để kiểm soát nội dung viral và đôi lúc nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, phá hỏng cả thương hiệu.

nhược điểm viral
3. Các định dạng content phổ biến được sử dụng trong Viral
Khi tìm hiểu viral là gì, bạn sẽ thấy viral có rất nhiều định dạng nhưng phổ biến nhất là 6 loại sau:
-
- Định dạng Video viral.
-
- Định dạng Infographic.
-
- Loạt bài hướng dẫn How to.
-
- Loạt bài viết định nghĩa cái gì đó, chẳng hạn như bài bạn đang đọc giải thích viral là gì.
-
- Loạt viết giải thích tại sao, lý do.
-
- Loạt bài viết liệt kê toplist.

tại sao tạo ra video viral
4. Các loại hình Viral là gì?
Nếu không biết các loại hình viral là gì thì bạn khó tạo ra viral. Thực ra có 2 loại hình viral đang phổ biến là Viral nghe và Viral nhìn.
Viral nghe là gì?
Là những câu nói hay slogan quảng cáo, cũng có thể là một bài hát hay đoạn nhạc khiến người nghe phải nhớ ngay nội dung – vốn gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.
Viral nhìn là gì?
Là các banner, hình ảnh hoặc video clip… dùng để quảng cáo thương hiệu. Chúng sẽ được đưa lên trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, YouTube để phủ sóng tốt hơn.

viral nhìn
5. Thực hiện Viral như thế nào để đem lại hiệu quả?
Để có cái nhìn tổng quan viral là gì, bạn cần nắm 5 bước cơ bản để làm nội dung viral như sau:
Bước 1: Tạo thông điệp
Bạn có biết bước quan trọng nhất của viral là gì không? Đó là xác định rõ thông điệp muốn truyền tải, đối tượng và mục đích ra sao. Nếu không, bạn khó thể tiếp tục thực hiện chiến dịch.
Bước 2: Lên ý tưởng nội dung
Lựa chọn 1 trong 2 cách viral ở bước 4. Thường thì viral nhìn, cụ thể là video, được ưa chuộng hơn vì dễ xem, dễ tiếp cận nên dễ lan tỏa hơn.
Bước 3: Chọn kênh truyền tải
Chọn các kênh như mạng xã hội, báo chí, truyền hình, thuê các KOL để tăng độ phủ sóng cho nội dung hoặc kết hợp tất cả nếu có điều kiện.
Bước 4: Đo lường kết quả
Xác định kết quả viral trên bao nhiêu kênh, thời gian bao lâu, bao nhiêu tương tác và lượt thảo luận,… Từ đó, bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho những lần viral sau.
Bước 5: Quản trị rủi ro
Viral marketing là con dao hai lưỡi vì nếu không nắm rõ viral là gì, bạn có thể giết chết cả thương hiệu đấy! Do đó, cần chuẩn bị các kế hoạch rõ ràng để xử lý rủi ro nếu có trong tương lai.

